รหัสและคำอธิบาย >> หมวดวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ก่อนหน้า

: : หมู่วิชาคอมพิวเตอร์ : :


  หมู่วิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในหมวดวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดลักษณะเนื้อหาวิชาออกเป็นดังนี้
                    1. เรื่องทั่วไป (412-1--)
                    2. ข้อสนเทศและข้อมูล (412-2--)
                    3. ซอฟท์แวร์ (412-3--)
                    4. ทฤษฎีและการคำนวณ (412-4--)
                    5. ระเบียบวิธี (412-5--)
                    6. การประยุกต์ใช้งาน (412-6--)
                    7. ฮาร์ดแวร์และระบบเครื่อง (412-7--)
                    8. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (412-8--)
                    9. โครงการพิเศษ ปัญหาพิเศษ วิทยานิพนธ์ โครงการศึกษาเอกเทศ การสัมมนา และการวิจัย (412-9--) 

 

หมู่วิชาคอมพิวเตอร์ (412)

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

น(ท-ป)

รหัสใหม่

รหัสเก่า

4121101

-

โปรแกรมคอมพิวเตอร์

2(1-2)

4121102

-

การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์

2(1-2)

4121103

-

การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริทึ่ม

3(2-2)

4121201

-

การประมวลผลข้อมูลและแฟ้มข้อมูล

3(2-2)

4121202

-

การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1

3(2-2)

4121301

-

โปรแกรมภาษาเบสิก 1

3(2-2)

4121302

-

โปรแกรมภาษาโคบอล 1

3(2-2)

4121401

-

ระบบปฏิบัติการ 1

3(2-2)

4121402

-

ระบบปฏิบัติการ 2

3(2-2)

4121701

-

ดิจิตอลเบื้องต้น

3(2-2)

4122102

-

เครือข่ายคอมพิวเตอร์และการกระจาย

3(2-2)

4122103

-

การใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียน

3(2-2)

4122201

-

ฐานข้อมูลเบื้องต้น

3(2-2)

4122202

-

โครงสร้างข้อมูล

3(2-2)

4122203

-

การประมวลผลแฟ้มข้อมูล

3(2-2)

4122304

-

โปรแกรมภาษาซี

3(2-2)

4122401

-

ภาษาคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4122501

-

เทคนิคการเขียนโปรแกรม

3(2-2)

4122502

-

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ 1

3(2-2)

4122504

-

การวิจัยการดำเนินงาน 1

3(2-2)

4122602

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านการจัดการสำนักงานอัตโนมัติ

3(2-2)

4122603

-

คอมพิวเตอร์กราฟิก

3(2-2)

4122604

-

โปรแกรมสำเร็จรูปและการประยุกต์ใช้งาน

3(2-2)

4122605

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านเส้นภาพและภาพประกอบ

3(2-2)

4122606

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร

3(2-2)

4122607

-

โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการศึกษา

3(2-2)

4122701

-

ระบบคอมพิวเตอร์และสถาปัตยกรรม

3(2-2)

4122702

-

สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และโปรแกรมภาษาแอสเซมบลี

3(2-2)

4122801

-

การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพคอมพิวเตอร์ 1

2(90)

4122802

-

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพคอมพิวเตอร์ 1

3(250)

4123101

-

การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4123102

-

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4123201

-

ระบบการจัดการฐานข้อมูล

3(2-2)

4123301

-

โปรแกรมภาษาเบสิก 2

3(2-2)

4123303

-

โปรแกรมภาษาปาสคาล 2

3(2-2)

4123304

-

โปรแกรมภาษาแอสเซมบลี

3(2-2)

4123305

-

โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ชั้นสูง

3(2-2)

4123401

-

โปรแกรมควบคุมระบบ

3(2-2)

4123402

ดีสครีตและโครงสร้าง

3(2-2)

4123601

โปรแกรมประยุกต์ด้านสถิติและวิจัย

3(2-2)

4123602

โปรแกรมประยุกต์ด้านระบบงานห้องสมุด

3(2-2)

 

4123603

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านการเงินและการบัญชี

3(2-2)

4123604

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านการควบคุมสินค้า

3(2-2)

4123605

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านงานทะเบียนบุคคลและการจ่ายเงินเดือน

3(2-2)

4123606

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านงานทะเบียนและวัดผลในสถานศึกษา

3(2-2)

4123607

-

การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ

3(2-2)

4123608

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

3(2-2)

4123609

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านการบริหารในสถานศึกษา

3(2-2)

4123611

-

การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการธนาคาร

3(2-2)

4123612

-

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน

3(2-2)

4123613

-

คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบ

3(2-2)

4123614

-

คอมพิวเตอร์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์

3(2-2)

4123615

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านงานธุรการ

3(2-2)

4123616

-

โปรแกรมประยุกต์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3(2-2)

4123617

-

การประยุกต์ใช้งานมัลติมีเดีย

3(2-2)

4123618

-

การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์สำหรับงานโรงแรม

3(2-2)

4123619

-

การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในเชิงฟิสิกส์

3(2-2)

4123620

-

คอมพิวเตอร์สำหรับครูประถมศึกษา

3(2-2)

4123621

-

คอมพิวเตอร์เพื่องานศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น

3(2-2)

4123622

  คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา

3(2-2)

 

4123623

-

ระบบคอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีการศึกษา

3(2-2)

4123624

-

คอมพิวเตอร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ

3(2-2)

4123625

-

เกมและสถานการณ์จำลองเพื่อการศึกษา

3(2-2)

4123626

-

ความจริงเสมือนสำหรับการศึกษา

2(2-0)

4123627

-

เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา

3(2-2)

4123628

-

อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา

2(1-2)

4123629

-

โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา

3(2-2)

4123630

-

การประมวลเสียงและภาพระบบดิจิตอล

3(2-2)

4123631

-

คอมพิวเตอร์เพื่องานประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี

3(2-2)

4123632

-

การออกแบบวัสดุกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4123633

-

โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานในสำนักงาน

3(2-2)

4123634

-

การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานวัฒนธรรม

2(1-2)

4123636

-

โปรแกรมประยุกต์ทางการบัญชี

3(2-2)

4123701

3193704

การออกแบบระบบดิจิตอล

3(2-2)

4123702

-

ระบบการสื่อสารข้อมูล

3(2-2)

4123704

-

ไมโครโปรเซสเซอร์

3(2-2)

4123705

-

การศึกษาวงจรและซ่อมบำรุงไมโครคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4123801

-

การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3

2(90)

4123902

-

การศึกษาเอกเทศด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4123903

-

หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4124301

-

การออกแบบกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4124302

-

การออกแบบโฆษณาด้วยคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4124501

-

ปัญญาประดิษฐ์

3(2-2)

4124502

-

การจำลองและโมเดล

3(2-2)

4124503

-

การสร้างคอมไพเลอร์

3(2-2)

4124602

-

การสร้างบทเรียนภาษาฝรั่งเศสด้วยคอมพิวเตอร์

2(1-2)

4124603

-

คอมพิวเตอร์เพื่องานวิชาชีพด้านภาษาฝรั่งเศส

3(3-0)

4124604

-

การตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์

3(2-2)

4124801

-

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3

5(450)

4124901

-

การสัมมนาคอมพิวเตอร์

3(2-2)

 

คำอธิบายรายวิชา
หมู่วิชาคอมพิวเตอร์ (412)

รหัส                                   ชื่อรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป)

4121101     โปรแกรมคอมพิวเตอร์                                                                                                                                                                                 2(1-2)
                     Computer Programming
                                          ความหมายและลำดับขั้นตอนของโปรแกรม ชนิดของข้อมูลและตัวแปร คำสั่งต่างๆ ในการเขียนโปรแกรม คำสั่งรับข้อมูล คำนวณ แสดงผล
                      ทำซ้ำ เงื่อนไข โปรแกรมย่อย ฟังก์ชันพิเศษ ฝึกการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาใดภาษาหนึ่ง หรือฝึกการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป

4121102     การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์                                                                                                                                                                        2(1-2)
 
                   Computer Application
                                          ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในงานต่าง ๆ ตามหัวข้อต่อไปนี้ WORD PROCESSING หรือ Desk Top Publishing หรือ
                      โปรแกรมจัดการเอกสารต่าง ๆ Data Base เช่น dBASE, Fox Base โปรแกรม Spreadsheet เช่น LOTUS 1 – 2 – 3 Quattro โปรแกรม Graphics
                      เช่น Story Board Harvard Graphics โดยเลือกฝึกปฏิบัติจากโปรแกรมข้างต้นอย่างน้อย 1 โปรแกรม

4121103     การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริทึ่ม                                                                                                                                           3(2-2)
                     Computer Programming and Algorithm
                                          องค์ประกอบและหน้าที่ของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ภาษาคอมพิวเตอร์ชนิดต่างๆ หลักการเขียนโปรแกรมและการทำงานของโปรแกรม
                     ขั้นตอนการเขียนและการพัฒนาโปรแกรมและการเขียนผังงานการวิเคราะห์และการออกแบบอัลกอริทึ่มแบบ Sequentia decision, Repeatition,
                      Modular, Recursion

4121201     การประมวลผลข้อมูลและแฟ้มข้อมูล                                                                                                                                                           3(2-2)
 
                    Data and File Processing
                                          ความหมาย วิวัฒนาการและหลักการประมวลผลข้อมูล ชนิดและหน้าที่ของหน่วยความจำสำรอง การประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
                      ลักษณะโครงสร้างข้อมูลแบบต่างๆ ความหมายลักษณะและชนิดของแฟ้มข้อมูล เช่น Sequential, Random, Index, ISAM, MSAM, Tree, B-tree, Invert
                      การเข้าถึงข้อมูล การค้นหาและการจัดการแฟ้มข้อมูล

4121202     การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1                                                                                                                                                      3(2-2)
                     Computer Programming Language 1
                                          ศึกษาหลักการเขียน รูปแบบไวยากรณ์ประกอบภาษาคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับคำสั่ง I/O ชนิดของข้อมูลแบบต่างๆ Operations, Looping
                      โปรแกรมย่อยและฟังก์ชั่นต่างๆ และการใช้แฟ้มข้อมูลเบื้องต้น โดยการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาใดภาษาหนึ่ง เช่น Pascal, Cobol, C etc. ในการ
                     ฝึกเขียนและพัฒนาโปรแกรม


4121301
    โปรแกรมภาษาเบสิก 1
                                                                                                                                                                                  3(2-2)
                     Basic Programming 1
                                          หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาเบสิก คำสั่งในภาคปฏิบัติการทันทีทันใด คำสั่งและการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับการกำหนดค่าตัวแปร การ
                     อ่านและการแสดงผลข้อมูล การกำหนดเงื่อนไข การทำงานเป็นวงรอบโปรแกรมย่อย ฟังก์ชั่นอะเรย์แบบมิติเดียว และสองมิติ การเรียงลำดับข้อมูลและ
                     การค้นหาข้อมูล

4121302     โปรแกรมภาษาโคบอล 1                                                                                                                                                                               3(2-2)
                     COBOL Programming 1
 
                                         หลักเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาโคบอล รูปแบบการเขียนโปรแกรมด้วยไอเด็นติ-ฟิเคชั่นดิวิชั่น เอ็นวิรอนเมนต์ดิวิชั่น ดาต้าดิวิชั่น
                     โปรซีเยอร์ดิวิชั่น ตัวอย่างโปรแกรมภาษาโคบอล การเขียนโปรแกรมโครงสร้าง การสร้างตารางโดยวิธีการอินเด็กซ์ การใช้แฟ้มข้อมูลจานแม่เหล็ก
                     คำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการออกรายงานโดยเครื่องพิมพ์ และการฝึกเขียนโปรแกรมภาษาโคบอล

4121401    ระบบปฏิบัติการ 1                                                                                                                                                                                          3(2-2)
                     Operating Systems 1
                                          ความหมาย และวิวัฒนาการของระบบปฏิบัติการ บทบาท หน้าที่ของระบบปฏิบัติการ การจ่ายงานหรือการจัดสรรหน่วยประมวลผล การ
                     บริหาร การจัดการหน่วยความจำ การจัดคิวงานและการจัดสรรทรัพยากร การจัดการข้อมูลและการแสดงผลระบบแฟ้ม การควบคุม การคืนสู่สภาพเดิม

4121402    ระบบปฏิบัติการ 2                                                                                                                                                                                         3(2-2)
                     Operating System 2
  
                                       ศึกษาหน้าที่และการดำเนินงานของระบบปฏิบัติการ เกี่ยวกับการจัดการหน่วยความจำ หน่วยประมวลผลกลาง การจัดแฟ้มข้อมูล หน่วย
                     รับ และแสดงผล ข้อมูลในลักษณะเดียวของผู้ใช้คนเดียว งานเดียว และใช้หลายคนหลายงานพร้อมกัน รวมทั้งการสื่อสารระหว่างขบวนการ
                     (Interproces Communication: ICP)

4121701     ดิจิตอลเบื้องต้น                                                                                                                                                                                            3(2-2)
 
                    Introduction to Digital Concept
 
                                         ทบทวนเกี่ยวกับระบบตัวเลข เลขฐานต่าง ๆ การเปลี่ยนฐานเลขทฤษฎี ลอจิก วงจรพื้นฐานไมโครคอมพิวเตอร์ ภาษาเครื่องและการนำ
                     โมโครโปรเซสเซอร์มาใช้งาน

4122102 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ และการกระจาย                                                                                                                                                           3(2-2)
                     Computer Network and Distributed
 
                                          ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เครือข่าย การสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์กับ เทอร์ฟินอล ขั้นของโปรโตคอลมาตรฐาน OSI รูปแบบ
                     ต่าง ๆ ของเครือข่าย X.25 เนตเวอร์ค และดิจิตอลเนตเวร์ค การประมวลผลแบบตามลำดับและแบบขนาน การไปป์ไลน์ (Pipelining) การประมวลผลแบบ
                     เวคเตอร์ (Vector Processing) การประมวลแบบผลอะเรย์ (Array Processors) พัลติโปรเซสเซอร์ (Multiproceessors) และฟอลท์โทเลอร์แรนซ์
                     (Fault Tolerance)

4122103     การใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียน                                                                                                                                                                   3(2-2)
                     Using Computer in School
                                          การศึกษาวิเคราะห์และจัดระบบการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนให้เหมาะสม ทั้งด้านการบริหาร การบริการและการเรียนการสอน ศึกษา
                     การจัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียนคอมพิวเตอร์และศึกษาผลกระทบ จากการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในโรงเรียน

4122201 ฐานข้อมูลเบื้องต้น
Introduction to Data Base
3(2-2)
                       ความสำคัญของระบบของข้อมูล ต่อการบริหาร และการตัดสินใจ โครงสร้างและความสัมพันธ์ของระบบข้อมูลในองค์การ การศึกษาถึงผลกระทบของการใช้ระบบข้อมูลในการบริหารและการตัดสินใจ การศึกษาตัวอย่างงาน
 
4122202 โครงสร้างข้อมูล
Data Structure
3(2-2)
                     ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูล การประมวลผลข้อมูลสตริงก์ (String Processing) อะเรย์ เรคคอร์ด และ พอยน์เตอร์ (Arrays,  Records and Pointers) ลิงค์ลิสก์ (Linked Lists) สแตก (Stacks) คิว (Queues) การเวียนเกิด (Recursion) ต้นไม้ (Tree) กราฟและการประยุกต์ใช้  Graphs and Thier Applications) การเรียนและการค้นหาข้อมูล (Sorting and Searching)
 
4122203 การประมวลผลแฟ้มข้อมูล
File Processing
3(2-2)
                     ความหมาย วิวัฒนาการ และหลักการประมวลผลแฟ้มข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์แบบ ต่าง ๆ เช่น แบบตามลำดับ Random และ Index  ความหมาย ลักษณะและชนิดของแฟ้มข้อมูล การบันทึกและการอ่านข้อมูลในตัวกลาง แบบตามลำดับและแบบสุ่ม เทคนิคการประมวลผลแฟ้มข้อมูลการเครือข่ายข้อมูล
 
4122304 โปรแกรมภาษาซี
C Programming
3(2-2)
                     หลักการเบื้องต้นของภาษาซี คำสั่งรับข้อมูล คำสั่งคำนวณ แสดงผล ทำซ้ำ เงื่อนไข โปรแกรมย่อย ตัวแปรแบบต่าง ๆ ฟังก์ชั่น การสร้างและการใช้แฟ้มข้อมูลแบบต่าง ๆ ตัวอย่างและการฝึกเขียนโปรแกรม
 
4122401 ภาษาคอมพิวเตอร์
Computer Languages
3(2-2)
จุดมุ่งหมาย โครงสร้างของภาษาคอมพิวเตอร์ในกรณีต่าง ๆ ภาษาที่ใช้ในการศึกษาเปรียบเทียบ เช่น FORTRAN , COBOL , PL/1 PASCAL
 
4122501 เทคนิคการเขียนโปรแกรม
Programming Techniques
 3(2-2)
                     หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม การเขียนโปรซีเยอร์ โปรแกรมโครงสร้าง การวิเคราะห์ปัญหา และการวางแผน การออก  แบบโปรแกรมทอปดาวน์และบอททอมอัพ การทดสอบ และการแก้ไขโปรแกรม การทำเอกสารประกอบโปรแกรม
 
4122502 การวิเคราะห์และออกแบบระบบ 1
System Analysis and Design 1
3(2-2)
                     หลักการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ระบบ และการวางแผนแก้ปัญหา ขอบข่ายของการวิเคราะห์ การตรวจสอบระบบศึกษา ความเป็นไปได้  การวิเคราะห์รายละเอียด ระบบที่ใช้ใหม่กับระบบเดิมการออกแบบการนำข้อมูลเข้าและข้อมูลออก การออกแบบแฟ้มข้อมูล เอกสารระบบงาน การทดสอบ ระบบที่ออกแบบ และการนำไปใช้รวมถึงการแก้ไขและบำรุงรักษา การทำผังระบบการสื่อสาร การประเมินและการตัดสินใจ การควบคุม และความ ปลอดภัย
 
4122504 การวิจัยการดำเนินงาน 1
Operation Research 1
3(2-2)
                     หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้าง และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ทฤษฎี การตัดสินใจ การเลียนแบบทางสถิติ ทฤษฎีการแทนที่ การควบคุมคลังพัสดุการวิเคราะห์ข่ายงานและการเขียนโปรแกรมเพื่อการวิจัยการดำเนินงาน
 
4122602 โปรแกรมประยุกต์ด้านการจัดการสำนักงานอัตโนมัติ
Programming Application for Office Automation
3(2-2)
                     ศึกษาการทำงานและระบบในสำนักงาน ฝึกเขียนโปรแกรมและการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้ในการจัดการสำนักงานอัตโนมัติ เช่นการเก็บเอกสาร งานธุรการ และการทำเอกสารด้วยเวิร์ดโปรเซสเซอร์ ฯลฯ
 
4122603 คอมพิวเตอร์กราฟิกส์
Computer Graphics
3(2-2)
                     หลักการสร้างจุด เส้น รูปเรขาคณิต รูปภาพ Transformation, Segments Windows and Clipping, Interaction 3D, 3D Clipping Hidden Surface and Lines, Carves Shading และการสร้างภาพเคลื่อนไหว(Animation)
 
4122604 โปรแกรมสำเร็จรูปและการประยุกต์ใช้งาน
Software Package and Application
3(2-2)
                     ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและวิธีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่นิยมใช้ในปัจจุบันประเภทต่าง ๆ เช่น ระบบฐานข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์เวอร์คชีต เวอร์ดโปรเซสเซอร์ ฯลฯ
 
4122605 โปรแกรมประยุกต์ด้านเส้นภาพและภาพประกอบ
Programming Application in Graphics and Picture
3(2-2)
                     หลักการเขียนกราฟ การเขียนกราฟรูปเรขาคณิตและโทโปโลยีรูปหลายเส้น แผนภูมิทางสถิติ ภาพการ์ตูน ภาพเคลื่อนไหวการออกแบบโปรแกรมเขียนภาพง่ายๆ และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านภาพและภาพประกอบ
 
4122606 โปรแกรมประยุกต์ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
Programming Application in Management Information System
3(2-2)
                     ศึกษาข้อมูลเพื่อการบริหาร เช่น หลักการด้านข้อมูล การจัดระบบข้อมูล การจัดองค์การ การวัดผลและการประเมินผล การจัดทำรายงาน ฝึกเขียนโปรแกรม และการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
 
4122607 โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการศึกษา
Computer Program for Education
3(2-2)
                     ศึกษาพัฒนาการ แนวคิด โครงสร้างการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปของไมโครคอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในวงการศึกษาฝึกปฏิบัติการออกแบบและผลิตผลงานจากโปรแกรมสำเร็จรูป
4122701 ระบบคอมพิวเตอร์และสถาปัตยกรรม
Computer Systems and Architecture
3(2-2)
                     หลักการทำงานของฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ โครงสร้างและองค์ประกอบในการทำงานของคอมพิวเตอร์ ระบบงานต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ เช่น หน่วยความจำ หน้าที่วงจรลอจิคและ ตรรก ระบบบัส สัญญานสั่งการและวงจรควบคุม หลักการทำงานของไมโครโปรเซสเซอร์เบื้องต้น ระบบออนไลน์ อิตเทอร์แอกทีฟ แบทซ์ เป็นต้น
 
4122702 สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และโปรแกรมภาษาแอสเซมบลี
Computer Architecture and Assembly Language
3(2-2)
                     สถาปัตยกรรม และส่วนประกอบของไมโครโปรเซสเซอร์ เช่น ระบบบัส Addressing mode assembler, instruction mode, macro instruction/assembler ฯลฯ
 
4122801  การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพคอมพิวเตอร์ 1
Preparation for Professional Experience in Computer 1
2(90)
                     จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพคอมพิวเตอร์ในระดับนักวิชาการกึ่งอาชีพขั้นสูงและระดับเทคนิคซึ่งเกี่ยวกับงานคอมพิวเตอร์
 
4122802 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพคอมพิวเตอร์ 1
Field Experience in Computer 1
3(250)
                     จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ในองค์การหรือหน่วยงานที่สถานประกอบธุรกิจที่เหมาะสมเพื่อได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพในระดับนักวิทยาการกึ่งวิชาชีพชั้นสูงและระดับเทคนิค
 
4123101 การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
Design of Computer Assisted Instruction
3(2-2)
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 4123622 คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
                     ศึกษาทฤษฎีการเรียนรู้ เพื่อนำมาออกแบบสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ บทเรียนคอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆ ขั้นตอนการสร้างบทเรียน ใช้ Authoring Program ทำการทดลองสร้างและใช้บทเรียนฝึกปฏิบัติการออกแบบและสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์
 
4123102 การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์
Development of Computer Assisted Instruction
3(2-2)
                     ศึกษาวิเคราะห์ ข้อดี ข้อจำกัด ของโปรแกรมสร้างบทเรียน (Authoring) ต่างๆ วิจัยและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น ด้วยโปรแกรมภาพ เสียงและภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ ฝึกปฏิบัติการสร้างและวิจัยเพื่อพัฒนาบทเรียน
 
4123201 ระบบการจัดการฐานข้อมูล
Database Management System
3(2-2)
                     ความรู้เกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล การประยุกต์ Link Lists ความสัมพันธ์ระหว่าง Record ในฐานข้อมูล การใช้ Key มากกว่า 1 Key ในการประมวลผล รูปแบบ Relation ระบบ Hierachy และระบบ Network การป้องกันข้อมูล ระบบการสำรองข้อมูลและการเรียกคืน การวิเคราะห์ออกแบบข้อมูล การบริหารฐานข้อมูล
 
4123301 โปรแกรมภาษาเบสิก 2
Basic Programming 2
3(2-2)
                     คำสั่งและโปรแกรมที่เกี่ยวกับการบันทึกและการอ่านข้อมูลจากแฟ้มข้อมูล การจัดเก็บในซีเควนเชียลไฟล์ แรนคอมไฟล์ และอินเด็กซ์ไฟล์ เทคนิคการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับการเพิ่ม การเรียงลำดับ การค้นหา การลบ การแก้ไขข้อมูลในไฟล์และการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับการออกแบบรายงาน ต้องเรียนรายวิชา 4121301โปรแกรมภาษาเบสิก 1 มาก่อน
 
4123303 โปรแกรมภาษาปาสคาล 2
Pascal Programming 2
3(2-2)
                     ทบทวนคำสั่งต่าง ๆ ในภาษาปาสคาล การนิยามชนิดข้อมูลเรคคอร์ด พอยท์เตอร์ การเรียกใช้อะเรย์และฟังก์ชั่น การส่งผ่านค่าพารามิเตอร์ รีเคอร์ชีพ การบันทึกและอ่านข้อมูลจากแฟ้มข้อมูล การเขียนโปรแกรมเพิ่ม การเรียงลำดับ การค้นหา การลบ การแก้ไขข้อมูลในไฟล์ การออกแบบรายงานและกราฟิกอย่างง่าย
 
4123304 โปรแกรมภาษาแอสแชมบลี
Assembly Programming
3(2-2)
                     การกำหนดตัวแปร รูปแบบประโยคคำสั่ง คำสั่งกำหนดข้อมูล คำสั่งคำนวณ คำสั่งทำซ้ำ คำสั่งเงื่อนไข คำสั่งแมคโคร หน้าที่และการใช้รีจิสเตอร์แบบต่าง ๆ ตัวอย่างและการฝึกเขียนโปรแกรม
 
4123305 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ชั้นสูง
High-Level Language Programming
3(2-2)
                     ศึกษาหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับองค์ประกอบและลักษณะคำสั่งและการเขียนโปรแกรมภาษาระดับสูงอื่นๆ
 
4123401 โปรแกรมควบคุมระบบ
System Programming
3(2-2)
                     ฮาร์ดแวร์และโปรแกรมควบคุมระบบ ชุดคำสั่งโครงสร้าง หน่วยนำข้อมูลเข้า-ออกและอินเตอร์รัพท์ การจัดตำแหน่งข้อมูล ไมโครโปรแกรมมิ่ง การจัดหน่วยความจำ โปรเซสเซอร์ อุปกรณ์และข้อสนเทศ
 
4123402 ดีสครีตและโครงสร้าง
Discrete Mathematics and Structure
3(2-2)
                     เซต ความสัมพันธ์และฟังก์ชั่น การนับและความสัมพันธ์เวียนเกิด(Recurrence Relations)ทฤษฎีกราฟ ต้นไม้ และการแยกจำพวก (Tree and Sorting) ข่ายงาน (Networks) พีชคณิตแบบบูล (George Boole) และวงจรเชิงวิธีจัดหมู่ ออโตเมตา (Automata) ระบบเชิงพีชคณิต (Algebraic System) โพเซตและแลตทิช (Poset and Lattice)
 
4123601 โปรแกรมประยุกต์ด้านสถิติและวิจัย
Programming Application for Statistics and Research
3(2-2)
                     การคำนวณและการเขียน โปรแกรมคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับค่าร้อยละ การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดการกระจาย การทดสอบสมมุติฐานเกี่ยวกับค่าเฉลี่ย ค่าสัดส่วน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวัดความสัมพันธ์ การวัดความเชื่อมั่น และเชื่อถือได้ของแบบสอบถาม การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและสองทาง การทดสอบนอนพาราเมตริก เช่น ไดสแควร์ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัย
 
4123602 โปรแกรมประยุกต์ด้านระบบงานห้องสมุด
Programming Application for Libraries
3(2-2)
                     ศึกษาเกี่ยวกับงานห้องสมุด ดัชนีรายชื่อหนังสือ ดัชนีผู้แต่ง ดัชนีหัวเรื่องการจัดหมวดหนังสือ การยืม การส่งหนังสือ และระบบงานห้องสมุดต่างๆ ฝึกเขียนโปรแกรมและใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเกี่ยวกับงานห้องสมุด
 
4123603 โปรแกรมประยุกต์ด้านการเงินและการบัญชี
Programming Application for Finance and Accounting
3(2-2)
                     ศึกษาข้อมูลทางด้านการเงินและการบัญชี เช่น บัญชีเงินเดือน บัญชีเจ้าหนี้ ลูกหนี้ บัญชีสินค้าคงคลัง บัญชีวิเคราะห์ต้นทุนบัญชีต้นทุนการผลิต ตามคำสั่ง บัญชีเพื่อการวิเคราะห์การเงิน การเขียนโปรแกรมประยุกต์และการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้กับงานนี้
 
4123604 โปรแกรมประยุกต์ด้านการควบคุมสินค้า
Programming Application for Inventory Control
3(2-2)
                     ศึกษาเกี่ยวกับการจัดชื้อ การรับ การจัดส่งสินค้า การควบคุมคลังสินค้าคงคลังการตัดบัญชีสินค้า การวิเคราะห์ การขยายและการยึดครองตลาด ฝึกเขียนโปรแกรมและการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้กับงานด้านควบคุมสินค้า
 
4123605 โปรแกรมประยุกต์ด้านงานทะเบียนบุคคล และการจ่ายเงินเดือน
Programming Application for Personal Record and Payroll
3(2-2)
                     ศึกษาข้อมูลพื้นฐานทางด้านทะเบียนบุคคล และการจ่ายเงินเดือน การจัดข้อมูลและการโยงระบบข้อมูลด้านนี้ ออกแบบ รายงานต่างๆ การเขียนโปรแกรมรับข้อมูล การเรียงลำดับข้อมูล การค้นหาข้อมูลและการออกแบบรายงานผลทางด้านนี้ ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านนี้ได้
 
4123606 โปรแกรมประยุกต์ด้านงานทะเบียนและวัดผลในสถานศึกษา
Programming Application for School Registration and Records
3(2-2)
                     ศึกษาเกี่ยวกับการจัดตารางสอน ตารางสอบ การวางแผนการเปิดวิชา การลงทะเบียนวิชาเรียน การตรวจข้อสอบ การวัดและการประเมินผล การแจ้งผลการเรียน และการฝึกเขียนโปรแกรม ตลอดจนการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน
 
4123607 การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
Computer Application for Business
3(2-2)
                     ศึกษาการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้ในงานธุรกิจด้านต่าง ๆ เช่น ระบบสินค้าคงคลัง ระบบบัญชี ระบบการบริหารงาน
 
4123608 โปรแกรมประยุกต์ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
Programning Application for Science and Mathematics
3(2-2)
                     ศึกษาและฝึกเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เช่น อันดับและอนุกรม การจัดหมู่ การจัดลำดับ ความน่าจะเป็น ทฤษฎีบททวินาม ฟังก์ชั่น การแก้สมการ เวคเตอร์ ความเร็ว ความเร่ง เรขาคณิตวิเคราะห์ และแคลคูลัสเบื้องต้น ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับเนื้อหาวิชาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
 
4123609 โปรแกรมประยุกต์ด้านการบริหารในสถานศึกษา
Programming Application for School Administration
3(2-2)
                     ศึกษาการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหารสถานศึกษา เช่น การลงทะเบียน นักศึกษา ระบบบุคลากร ระบบควบคุมพัสดุครุภัณฑ์ ระบบควบคุมงบประมาณ
 
4123611 การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการธนาคาร
Computer Application in Banking
3(2-2)
                     ศึกษาระบบการธนาคาร ฝึกการเขียนโปรแกรม และการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้ในงานธนาคาร เช่น การเงินและการบัญชี แฟ้มข้อมูลด้านเครดิต การกู้ยืม การแลกเปลี่ยนเงินตรา การจัดทำรายงาน เป็นต้น
 
4123612 คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
Computer Assisted Instruction
3(2-2)
                     ศึกษาวิธีการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน การสร้างโปรแกรมหรือการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาพัฒนาการเรียนการสอน และการบริหารการศึกษา
 
4123613 คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบ
Computer Design
3(2-2)
                     ศึกษาหลักการและวิธีใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการเขียนกราฟรูปเรขาคณิตและเทคโนโลยี แผนภูมิสถิติ รูปลายเส้น ภาพการ์ตูนและฝึกปฏิบัติการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
 
4123614 คอมพิวเตอร์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์
Computer for Geography Analysis
3(2-2)
                     การศึกษาเกี่ยวกับการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้านภูมิศาสตร์ การเสนอข้อมูลทางภูมิศาสตร์ด้วยกราฟไดอะแกรมคาศ-โดแกรมและเแผนที่คอมพิวเตอร์
 
4123615 โปรแกรมประยุกต์ด้านงานธุรการ
Applied Program Business
3(2-2)
                     ศึกษาการทำงานในสำนักงานเกี่ยวกับโครงสร้างการเก็บเอกสารเครื่องมือ เพื่อจัดให้เข้าระบบงานคอมพิวเตอร์ และการจัดทำเอกสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์
 
4123616 โปรแกรมประยุกต์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
Programming Application for Tourism Industry
3(2-2)
                     ศึกษาสาระสำคัญระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การวิเคราะห์ระบบงานทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การออกแบบระบบงาน และการพัฒนาระบบงานโปรแกรมประยุกต์ใช้งานด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การจัดเก็บข้อมูลสนเทศ การนำเสนอข้อมูล (presentation technology) การสืบค้นข้อมูลสนเทศ (query) บนระบบเครือข่ายและฐานข้อมูล ต่าง ๆศึกษาและการประยุกต์ใช้ระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์(computer technology) และสารสนเทศ(information technology) ในสาขาวิชาชีพ ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อการแสวงหาความรู้สืบค้นข้อมูล การใช้ข้อมูลและข่าวสารในสังคมสารสนเทศ เป็นต้นว่าการใช้Computer Networking, Internet, JANET, CD, Homepage, FTS, E-mails, BBS, Multi-media, Virtual Reality Concepts เป็นต้น
 
4123617 การประยุกต์ใช้งานมัลติมิเดีย
Mulitmedia Application
3(2-2)
                     ศึกษาเกี่ยวกับแนวคิด หลังการและการปฎิบัติการในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยใช้สื่อประเภทมัลติมิเดีย ความสัมพันธ์ระหว่างวินโดว์กับมัลติมิเดียการบันทึกเสียงการประมวลภาพ การทำภาพเคลื่อนไหว การนำอุปกรณ์ หรือเครื่องมืออิเลคทรอนิกส์ต่างๆ มาประกอบกัน หรือการแลกเปลี่ยนข่าวสารและการนำเสนอข้อมูล ฐานข้อมูลของมัลติมิเดีย และให้มีการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทั่วไปของผลิตภัณฑ์ มัลติมิเดีย
 
1236184 การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์สำหรับงานโรงแรม
Computer Applications for Hotel
3(2-2)
                     ศึกษาระบบโรงแรม และการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้ในงานโรงแรมด้านต่าง ๆ เช่น งานบริการส่วนหน้า งานอาหารและเครื่องดื่ม งานแม่บ้าน งานบัญชีการเงิน เป็นต้น ฝึกปฏิบัติการโปรแกรมสำนักงาน และการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยระบบ Internet
 
4123619 การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในเชิงฟิสิกส์
Computer Application in Physics
3(2-2)
                     ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หรือ/ และโปรแกรมภาษา ศึกษาวิธีหาผลลัพธ์ทางสถิติที่ใช้ในทางฟิสิกส์ เช่น Mean , Maximum , Minimum , S.D. สร้างโปรแกรมคำนวณหาค่าต่าง ๆ จากสมการทางฟิสิกส์ เช่น การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ การแผ่รังสี การดูดกลืนคลื่นความถี่ต่าง ๆ ค่าทางไฟฟ้าสถิติ ไฟฟ้ากระแส ศึกษาถึงวิธีสร้างกราฟจากสมการทางฟิสิกส์ วิธีหาผลลัพธ์ต่าง ๆ ทางฟิสิกส์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
 
4123620  คอมพิวเตอร์สำหรับครูประถมศึกษา
Computer in Primary Education
3(2-2)
                     ศึกษาการนำคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้ในงานด้านการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาในด้านต่าง ๆ การสร้างบทเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ การผลิตสื่อการเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์ การสร้างบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การสร้างและประยุกต์ใช้ฐานข้อมูล และระบบมัลติมีเดีย การใช้ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตในการเรียนการสอน
 
4123621 คอมพิวเตอร์เพื่องานศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น
Computer in Art and Local Culture Works
3(2-2)
                     ศึกษาการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล การเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับงานศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
4123622 คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
Computer in Education
3(2-2)
                     ศึกษาองค์ประกอบ การทำงาน ข้อจำกัด และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ การใช้คอมพิวเตอร์ วิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์ในลักษณะต่าง ๆ ตลอดจนบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่มีผลกระทบต่อการศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ในการศึกษากับการเรียน
การสอน
4123623 ระบบคอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีการศึกษา
Computer System and Applications for Education Technology
3(2-2)
                     พัฒนาการคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ การบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ การบริหารและการจัดการห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน
 
4123624 คอมพิวเตอร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ
Computer for Information Technology
3(2-2)
                     ศึกษาระบบคอมพิวเตอร์ในสำนักงาน ระบบสำนักงานอัตโนมัติ ระบบสารสนเทศ การประมวลผลข้อมูล ระบบการจัดเก็บข้อมูล การสร้างฐานข้อมูล การสื่อสารข้อมูล การนำเสนอข้อมูล การใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการสืบค้นข้อมูลทางการศึกษา การใช้คอมพิวเตอร์สำหรับผลิตงานด้านสารสนเทศฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลและผลิตงานด้านสารสนเทศ
 
4123625 เกมและสถานการณ์จำลองเพื่อการศึกษา
Game and Simulation in Education
3(2-2)
                     ศึกษาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ประเภทเกมและสถานการณ์จำลอง ที่ใช้ในวงการศึกษา การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเกมและสถานการณ์จำลอง การสร้างโปรแกรมประเภทนี้ ตลอดจนการใช้และการประเมินผลเกมและสถานการณ์จำลองในการศึกษาฝึกปฏิบัติการสร้างเกมและสถานการณ์จำลองเพื่อการศึกษา
 
4123626  ความจริงเสมือนสำหรับการศึกษา
Virtual Reality in Education
3(2-2)
                     ศึกษาคอมพิวเตอร์กราฟิก การสร้างภาพสามมิติ การสร้างภาพแอนนิเมชั่น ระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบสำหรับการสร้าง การใช้โปรแกรมความจริงเสมือน การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปความจริงเสมือนในการเรียนการสอน การฝึกอบรมและการประเมินผลโปรแกรมความจริงเสมือนฝึกปฏิบัติออกแบบและสร้างภาพประกอบต่าง ๆ โดยใช้โปแกรมความจริงเสมือน
 
4123627 เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
Computer Net-Working in Education
3(2-2)
                     ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีและอุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการเครือข่าย การเชื่อมโยงเครือข่าย การบริหารทรัพยากรเครือข่าย การรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์กับการศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
 
4123628  อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา
Internet for Education
2(1-2)
                     ศึกษาความเป็นมา และแนวคิดของการสื่อสารในระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อจะนำมาใช้ในการสอน การเข้าสู่ระบบ การใช้เครื่องมือต่าง ๆ ของระบบอินเตอร์เน็ต การสร้างและการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต
 
4123629 โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
Programming Language in Education
3(2-2)
                     ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษาคอมพิวเตอร์ การใช้ภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาโปรแกรมทางการศึกษาฝึกปฏิบัติการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์
 
4123630 การประมวลเสียงและภาพระบบดิจิตอล
Audio and Visual Digital System Processing
3(2-2)
                     ศึกษากระบวนการในการสร้าง การบันทึก การปรับแต่ง การตัดต่อเสียง ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวศึกษาโปรแกรมและระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการสร้าง การบันทึก การตัดต่อเสียง ภาพ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวฝึกปฏิบัติการสร้าง การบันทึก การตัดต่อเสียง ภาพเคลื่อนไหว
 
4123631  คอมพิวเตอร์เพื่องานประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี
Computer in Art History and Archaeology
3(2-2)
                     ศึกษาการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล การเสนอข้อมูล ที่เกี่ยวกับงานประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี โดยใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
4123632 การออกแบบวัสดุกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์
Graphic Design by Computer
3(2-2)
                     การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการสร้าง ออกแบบ ตัดต่อ บันทึกและผลิตวัสดุกราฟิกเพื่อใช้ในการเรียนการสอน การฝึกอบรมฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตวัสดุกราฟิก
 
4123633 โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานในสำนักงาน
Computer Program for Office
3(2-2)
                     ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ประเภทและลักษณะสำคัญของโปรแกรมสำเร็จรูป การฝึกเขียนโปรแกรมและการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้กับงานในสำนักงาน เช่น การเก็บเอกสารงานธุรกิจ
 
4123634 การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานวัฒนธรรม
Computer Usages in Cultural Works
2(1-2)
                     ความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ระบบพื้นฐานของเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถนำมาใช้ในงานวัฒนธรรม ฝึกปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์ในงานวัฒนธรรม เช่น การเก็บข้อมูล การจัดนิทรรศการ งานศิลปะ และงานด้านการให้บริการข้อมูล
 
4123636 โปรแกรมประยุกต์ทางการบัญชี
Programming Application for Accounting
3(2-2)
                     ศึกษาข้อมูลทางการบัญชี เช่น บัญชีเงินเดือน บัญชีเจ้าหนี้ บัญชีลูกหนี้ บัญชีสินค้าคงคลัง และบัญชีอื่น ๆ บัญชีเพื่อการวิเคราะห์การเงินฝึกเขียนโปรแกรมและการนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้ในงานบัญชี
 
4123701 การออกแบบระบบดิจิตอล
Digital System Design
3(2-2)
                     การวิเคราะห์และสร้างวงจรSequential การออกแบบวงจร Sequential โดยใช้ ASM (Algorithm State Machine) การตรวจสอบตำแหน่งและข้อผิดพลาดในวงจร Comrintion และวงจร Sequential การออกแบบลอจิกโดยใช้ไมโครคอมพิวเตอร์
 
4123702 ระบบการสื่อสารข้อมูล
Data Communication System
3(2-2)
                     การทำงานของระบบการเก็บข้อมูลและการสื่อสาร อุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ระบบสื่อสาร อุปกรณ์ที่ใช้ ระบบสื่อสาร ระบบการส่งข้อมูลแบบทางเดี่ยว แบบสองทางไม่พร้อมกัน แบบสองทางพร้อมกัน ชนิดของการส่งข้อมูล Analog และ Digital สถาปัตยกรรมของ network protocal, ระบบเครือข่าย, WAN, LAN และ Distributed Network
 
4123704 ไมโครโปรเซสเซอร์
Microprocessor
3(2-2)
                     ประวัติของไมโครโปรเซสเซอร์ โครงสร้างหน่วยความจำ ขนาดของคำในหน่วยความจำ แอดเดรสของหน่วยความจำ การแปล content ของคำในหน่วยความจำ การแปลรหัสข้อมูลฐานสอง รหัสตัวอักขระ รหัสคำสั่ง รีจิสเตอร์ของซีพียู การใช้งาน รีจิสเตอร์ของซีพียู หน่วยกระทำคณิตศาสตร์ และลอจิค หน่วยควบคุม แฟล็กสถานะ การเอกซีคิ้วคำสั่ง ตารางเวลาของคำสั่ง ROM และ RAM การส่งข้อมูลภายในระบบไมโครคอมพิวเตอร์ INPUT/OUTPUT การโปรแกรม INPUT/OUTPUT การอินเตอร์รัพท์ INPUT/OUTPUTการตอบสนองการอินเตอร์รัพท์ ระบบ DMA ระบบบัส การส่งข้อมูลแบบอนุกรม พื้นฐาน การโปรแกรม ภาษาแอสเซมบลี การอ้างแอดเดรสของหน่วยความจำแบบอิมพลาย แบบไดเรค ระบบสแตค การอ้างแอดเดรสแบบอินไดเรค การอ้างแอดเดรสแบบอินเด็กซ์ ชุคคำสั่งของซีพียู
 
4123705 การศึกษาวงจรและซ่อมบำรุงไมโครคอมพิวเตอร์
Circuit Description and Microcomputer Maintenance
3(2-2)
                     ศึกษาระบบ BUS (3-BUS Architecture) ศึกษาระบบ BUS โดยใช้ไมโครโปรเซสเซอร์ สัญญาณนาฬิกา การอินเตอร์เฟส หน่วยความจำ หน่วยป้อนข้อมูล หน่วยแสดงผล อุปกรณ์ประกอบ อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อม หลักการซ่อมเบื้องต้น
 
4123801 การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3
Preparation for Professional Experience in Computer 3
2(90)
                     จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพคอมพิวเตอร์ โดยการกระทำในสถานการณ์หรือรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับงานคอมพิวเตอร์
 
4123902 การศึกษาเอกเทศด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Independent Study in Computer Programming
3(2-2)
                     ศึกษาปัญหาทั่วไปและปัญหาเฉพาะเรื่องเพื่อหาวิธีแก้ปัญหา การเขียนผังงานเพื่อแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ภาษาใดภาษาหนึ่งหรือหลายภาษา เพื่อใช้งานหรือแก้ปัญหานั้น ตลอดจนการทำโครงการพิเศษทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์
 
4123903  หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
Special Topics in Computer
3(2-2)
                     ศึกษาปัญหาหรือความก้าวหน้าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในงานเฉพาะเรื่อง เช่น ข้อสนเทศและข้อมูล , ซอฟต์แวร์ , ทฤษฎีและการคำนวณ , ระบบวิธีการ , การประยุกต์ใช้งาน , ฮาร์ดแวร์และระบบเครื่อง เป็นต้น
 
4124301 การออกแบบกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์
Graphics Design by Computer
3(2-2)
                     ศึกษาการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์กับงานออกแบบด้านต่าง ๆ ศึกษารูปแบบของแฟ้มภาพแบบต่าง ๆ ทั้ง 2 มิติ 3 มิติ และการสร้างภาพเคลื่อนไหว ฝึกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ ที่ใช้ในการออกแบบ และตกแต่งภาพ ฝึกสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
 
4124302 การออกแบบโฆษณาด้วยคอมพิวเตอร์
Advertisement Design by Computer
3(2-2)
                     ศึกษาการประยุกต์คอมพิวเตอร์กับงานโฆษณา ศึกษารูปแบบของแฟ้มภาพแบบต่าง ๆ ทั้ง 2 มิติ 3 มิติ และภาพเคลื่อนไหว ฝึกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ ที่ใช้ในงานโฆษณา และ desktop publishing ฝึกสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
 
4124501 ปัญญาประดิษฐ์
Artificial Intelligence
3(2-2)
                     ความหมายของปัญญาประดิษฐ์ แผนการแก้ปัญหา การค้นหาแบบ Stategraph การกำหนดขั้นปัญหา จุดประสงค์ย่อย และโครงการย่อย Representation of Knowledge, โปรแกรมการเล่นเกมโดยใช้ Heuristics รูปแบบการจำได้ และการเรียนรู้หุ่นยนต์ (Robots) ลอจิคการคำนวณ วิธีแก้ปัญหาในปัญญาประดิษฐ์ การรับรู้ภาพ การแทนความรู้และระบบผู้เชี่ยวชาญ
 
4124502 การจำลองและโมเดล
Simulation and Model
3(2-2)
                     ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจำลอง การศึกษาตัวอย่างโปรแกรมการจำลองปัญหา เทคนิคการวิเคราะห์พื้นฐาน การเลือกภาษา การทดลองปฏิบัติ การจำลองปัญหา เทคนิคการจำลอง ระบบข้อมูลนำเข้า กระบวนการตรวจสอบและความเที่ยงตรงของแบบจำลอง Continuous Sub System in discrete Event Models
 
4124503 การสร้างคอมไพเลอร์
Compiler Construction
3(2-2)
                     วิธีการวิเคราะห์ ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม การสร้างออบเจ็คโค้ดที่มีประสิทธิภาพ การทำงานของคอมไพเลอร์ และตัวอย่างการสร้างไพเลอร์ขนาดเล็ก
 
4124602 การสร้างบทเรียนภาษาฝรั่งเศสด้วยคอมพิวเตอร์
Computer Design and Planning of French Lessons
2(1-2)
                     ศึกษาเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ภาษาฝรั่งเศส ศึกษาวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ การสร้างงานเอกสารภาษาฝรั่งเศส การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ เพื่องานทางด้านวิชาชีพ ศึกษาโปรแกรมการสร้างบทเรียนภาษาฝรั่งเศสด้วยคอมพิวเตอร์ วิเคราะห์แนวทางการสร้างบทเรียน การใช้ภาษา วรรณคดีและวัฒนธรรมฝรั่งเศส โดยคอมพิวเตอร์ ศึกษาวิธีการสืบค้นข้อมูลภาษาฝรั่งเศสทางอินเตอร์เน็ต
 
4124603 คอมพิวเตอร์เพื่องานวิชาชีพด้านภาษาฝรั่งเศส
Computer for Professional Work
3 (3-0)
                     ศึกษาเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ ภาษาฝรั่งเศส ศึกษาวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ การสร้างงานเอกสารภาษาฝรั่งเศส การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ เพื่องานทางด้านวิชาชีพ
 
4124604 การตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์
Computerized Photography Improvement
3(2-2)
                     ศึกษาความสำคัญ คุณค่าของการตกแต่งภาพที่มีต่อการศึกษาและโฆษณาประชาสัมพันธ์ วิธีการนำภาพเข้าสู่ระบบดิจิตอลด้วยเครื่องมือประกอบต่าง ๆ โปรแกรมที่ใช้ในการตกแต่งภาพ ระบบการทำงาน นำความรู้เรื่องทฤษฎีสี การจัด องค์ประกอบภาพมาประยุกต์ใช้ในการสร้างภาพใหม่ การแก้ไขและตกแต่งภาพ การเตรียมภาพเพื่อใช้งานในระบบออฟเซท หรือระบบดิจิตอลในลักษณะอื่น ๆ ต่อไปฝึกปฏิบัติการนำภาพเข้าสู่ระบบดิจิตอล ปฏิบัติการใช้โปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ แก้ไขและตกแต่งภาพ การนำภาพที่ตกแต่งแล้วไปใช้เป็นสื่อในการศึกษาหรือประชาสัมพันธ์
 
4124801 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพวิทยาการคอมพิวเตอร์ 3
Field Experience in Computer 3
5(450)
                     จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ในองค์การหรือหน่วยงานหรือสถานประกอบการธุรกิจที่เหมาะสม เพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติ และประสบการณ์ในอาชีพ
 
4124901 การสัมมนาคอมพิวเตอร์
Seminar in Computer
 3(2-2)
                       ศึกษาและสัมมนาเกี่ยวกับความก้าวหน้า แนวคิดที่แปลกใหม่และผลงานที่มีคุณค่าทางคอมพิวเตอร์จากเอกสาร วารสาร งานวิจัยหรือการที่ปฏิบัติงานจริง

  

ก่อนหน้า