รหัสและคำอธิบาย  >> หมวดวิชานิเทศศาสตร์

ก่อนหน้า ต่อไป

: : หมู่วิชาการโฆษณา (305) : :


หมู่วิชาการโฆษณา ซึ่งอยู่ในหมวดวิชานิเทศศาสตร์ ได้จัดลักษณะเนื้อหาวิชาออกเป็นดังนี้

                1. หลักการและทฤษฎีทั่วไป                                                                                                                               ( 305 -1- - )
                2. ภาษา                                                                                                                                                            ( 305 -2- - )
                3. กราฟิก                                                                                                                                                         ( 305 -3- - )
                4. การผลิต                                                                                                                                                        ( 305 -4- - )
                5. การบริหาร                                                                                                                                                     ( 305 -5- - )
                6.                                                                                                                                                                      ( 305 -6- - )
                7.                                                                                                                                                                      ( 305 -7- - )
                8. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ                                                                                                                            ( 305 -8- - )
                9. โครงการพิเศษ ปัญหาพิเศษ วิทยานิพนธ์ โครงการศึกษาเอกเทศการสัมมนา และการวิจัย                             ( 305 -9- - )

หมู่วิชาการโฆษณา(305) ในหมวดวิชานิเทศศาสตร์

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

น(ท-ป)

รหัสใหม่

รหัสเก่า

3051101

3052101

3052102

3052501

3052502

3053201

3053202

3053203

3053401

3053501

3053502

3053503

3054301

3054302

3054401

3054501

3054502

3054503

3054901

3054902

 

 

 

 

 

 

3054903

3054904

3054905

3054906

4661531

4661501

4662532

4662534

4662533

4662535

4663538

-

4663539

4663544

4663540

4663536

4663542

-

3053503

-

-

4664545

4662503

4664546

4663541

-

4642603

4664931

-

3054902

-

3054903

4664547

-

3054905

-

หลักการโฆษณา

หลักการโฆษณา

การโฆษณาและพฤติกรรมผู้บริโภค

หลักการสื่อสารการตลาด

การโฆษณากับสังคม

ประชามติและการโฆษณาชวนเชื่อ

การเขียนบทโฆษณา

การเขียนบทโฆษณาขั้นสูง

การเขียนบทโฆษณาชั้นสูง

วาทวิทยาการโฆษณา

การออกแบบโฆษณา

การวางแผนสื่อโฆษณา

การโฆษณาทางสิ่งพิมพ์

การโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

การโฆษณาทางวิทยุและโทรทัศน์

นิเทศศิลป์เพื่อการโฆษณา

การออกแบบโฆษณาด้วยคอมพิวเตอร์

การสร้างสรรค์และการผลิตงานโฆษณา

การผลิตงานโฆษณา

การวางแผนรณรงค์เพื่อการโฆษณา

การบริหารงานโฆษณา

ธุรกิจงานโฆษณา

ธุรกิจงานโฆษณา

การศึกษารายบุคคลด้านการโฆษณา

โครงการพิเศษด้านการโฆษณา

โครงการพิเศษด้านการโฆษณา

สัมมนาการโฆษณา

สัมมนาการโฆษณา

การศึกษาเปรียบเทียบและวิเคราะห์ผลงานด้านการโฆษณา

การวิจัยโฆษณา

การวิจัยโฆษณา

ฝึกปฏิบัติการโฆษณา

3(3-0)

2(2-0)

3(3-0)

3(3-0)

2(2-0)

3(3-0)

3(2-2)

2(1-2)

2(1-2)

3(2-2)

3(2-2)

3(2-2)

2(1-2)

2(1-2)

2(1-2)

2(1-2)

2(1-2)

3(2-2)

3(2-2)

3(2-2)

3(3-0)

3(3-0)

2(2-0)

2(1-2)

3(2-2)

2(1-2)

3(2-2)

2(1-2)

2(1-2)

3(2-2)

2(1-2)

2(1-2)

คำอธิบายรายวิชา
หมู่วิชาการโฆษณา ( 305 )

รหัส

ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป)
3051101 หลักการโฆษณา 3(3–0)
Principles of Advertising
ความหมาย ความสำคัญและแนวคิดในการโฆษณา บทบาทและอิทธิพลของการโฆษณาที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม ลักษณะสำคัญของการโฆษณา การวางแผนงานโฆษณา อันประกอบด้วยการเตรียมข้อมูล การวิจัย การสร้างสรรค์งานโฆษณา การวางแผนสื่อการกำหนดงบประมาณ และการประเมินผลงานโฆษณา
3052101 การโฆษณาและพฤติกรรมผู้บริโภค 3(3–0)
Advertising and Consumer Behavior
ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อวางแผนสร้างสารโฆษณา วิเคราะห์จิตวิทยาผู้บริโภคในสถานการณ์ทางการตลาด พื้นฐานทางจิตวิทยาสังคม ลักษณะของพฤติกรรมและการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า และแนวทางในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การวิเคราะห์ ผู้บริโภคในฐานะผู้ผลิตสารและเป้าหมายในการจูงใจ นำเอากฏเกณฑ์ทางพฤติกรรมศาสตร์มาใช้เพื่อกลวิธีในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
3052102 หลักการสื่อสารการตลาด 3(3–0)
Principles of Marketing Communication
หลักการ และแนวคิดการทำธุรกิจสมัยใหม่ บทบาทของส่วนผสมทางการตลาดในการทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ เพื่อที่จะถ่ายทอดความคิดจากผู้ประกอบการไปยังผู้บริโภคเป้าหมาย แนวทางในการวางแผน กิจกรรมการส่งเสริมการตลาด เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคหลากหลายรูปแบบอันประกอบไปด้วย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการจำหน่าย การบริการ การใช้เครื่องมือเพื่อการขาย การจัดกิจกรรมพิเศษและการประชานิเทศอื่น ๆ
3052501 การโฆษณากับสังคม 2(2–0)
Advertising and Society
ศึกษาถึงบทบาท อิทธิพลของการโฆษณาที่มีต่อสังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจ จรรยาบรรณนักโฆษณา การควบคุมดำเนินงานโฆษณา โดยรัฐ รวมทั้งศึกษาและวิเคราะห์ถึงจริยธรรม และความรับผิดชอบของผู้ประกอบการโฆษณาที่ควรมีต่อสังคม
3052502 ประชามติและการโฆษณาชวนเชื่อ 3(3–0)
Public Opinion Propaganda
ความหมาย ลักษณะ บ่อเกิด และวิวัฒนาการของประชามติ บทบาทของพลังสื่อมวลชนในการก่อตัวให้เกิดประชามติ การเปลี่ยนแปลงของทัศนคติ การโฆษณาชวนเชื่อ และปฏิบัติการทางจิตวิทยาสื่อสารมวลชนที่มีอิทธิพลต่อสังคม
3053201 การเขียนบทโฆษณา 3(2–2)
Creative Copy Writing
ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการของความคิดสร้างสรรค์ กลยุทธ์ การสร้างสารโฆษณา องค์ประกอบและประเภทของบทโฆษณา ภาษาโฆษณา หลักการเขียนบทโฆษณาและการเขียนบทโฆษณาสำหรับสื่อประเภทต่าง ๆ ปฏิบัติการเขียนบทโฆษณา
3053202 การเขียนบทโฆษณาขั้นสูง 2(1–2)
Advanced Creative Copy Writing
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 3053201 การเขียนบทโฆษณา
การสร้างแนวคิดหลักสำหรับการโฆษณา การสร้างสารโฆษณาต่อเนื่องในลักษณะของการรณรงค์ การวิเคราะห์ ความหมายของภาพและคำที่ใช้ ฝึกเขียนและวิเคราะห์ชิ้นงานโฆษณา ในห้องปฏิบัติการ
3053203 วาทวิทยาการโฆษณา 3(2–2)
Speech for Advertising
ความหมาย ความสำคัญและจุดประสงค์ของการพูดเพื่อการโฆษณา การพัฒนาบุคลิกภาพ การใช้เสียงและลีลาในการพูด การเตรียมการ เทคนิคการพูดตามจุดมุ่งหมาย ต่าง ๆ ของการพูดเพื่อการโฆษณา ฝึกปฏิบัติการพูดเพื่อการโฆษณาที่มีคุณภาพ
3053401 การออกแบบโฆษณา 3(2–2)
Advertising Design
ความหมาย ความสำคัญและประเภทของการออกแบบ ธรรมชาติการรับรู้ของผู้รับสารทางการโฆษณา แนวคิดและการกำหนดแนวคิดในการออกแบบโฆษณา หลักการออกแบบนิเทศศิลป์เพื่อการโฆษณา การออกแบบโฆษณาประเภทต่าง ๆ โดยเน้นสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น การจัดภาพและข้อความ ปฏิบัติการออกแบบชิ้นงานโฆษณา
3053501 การวางแผนสื่อโฆษณา 3(2–2)
Advertising Media Planning
ความหมาย ความสำคัญ และวัตถุประสงค์การวางแผนสื่อโฆษณา แนวคิด และหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกสื่อเพื่อการโฆษณา ตลอดจนองค์ประกอบและกระบวนการในการวางแผนสื่อ โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์ทางการตลาด การโฆษณา งบประมาณเวลาและการซื้อสื่อเพื่อการโฆษณา ปฏิบัติการวางแผนและการสร้างตารางกำหนดสื่อโฆษณา
3053502 การโฆษณาทางสิ่งพิมพ์ 2(1–2)
Printed Media Advertising
การจัดการแผนกโฆษณาในหนังสือพิมพ์และนิตยสาร การกำหนดอัตราค่าโฆษณา จำนวนจำหน่าย การวิจัยผู้อ่าน การกำหนดนโยบายในการโฆษณาและการรับโฆษณาสิ่งพิมพ์ กฎหมายและข้อบังคับ โอกาสและความสำเร็จของการใช้สื่อสิ่งพิมพ์
3053503 การโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ 2(1–2)
Radio and Television Advertising
หลักการและแนวปฏิบัติในการโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ปัญหาของการโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ การวิจัยสื่อ การกำหนดโครงสร้างของอัตราค่าโฆษณาในสื่อ การจัดวางรายการโฆษณา การจัดการแผนโฆษณาในสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์ การขายรายการและเวลา
3054301 นิเทศศิลป์เพื่อการโฆษณา 2(1–2)
Visual Communication for Advertising
หลักเบื้องต้นของนิเทศศิลป์และการนำมาใช้ในงานโฆษณา ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตวัสดุโฆษณา และต้นฉบับที่จะใช้ในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร จดหมายโฆษณา และโปสเตอร์ ขั้นตอนในการพิมพ์ การใช้กระดาษ การเลือกและการพิมพ์สี การจัดทำแผ่นพับและวัสดุโฆษณาอื่น ๆ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ การออกแบบชิ้นงานโฆษณา
3054302 การออกแบบโฆษณาด้วยคอมพิวเตอร์ 2(1–2)
Computer Design for Advertising
ศึกษาหลักการ และวิธีใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการเขียนรูปเรขาคณิต และเทคโนโลยี แผนภูมิสถิติ รูปลายเส้น ภาพการ์ตูน และฝึกปฏิบัติการออกแบบเพื่องานโฆษณาประเภทต่าง ๆ ด้วยคอมพิวเตอร์
3054401 การสร้างสรรค์และการผลิตงานโฆษณา 3(2–2)
Advertising Creativity and Production
การกำหนดกลยุทธ์ การสร้างสรรค์ และการถ่ายทอดสู่ชิ้นงานโฆษณา กระบวนการสร้างสรรค์งานโฆษณา เพื่อให้ได้ภาพ และ/หรือ ข้อความโฆษณา สำหรับสื่อประเภทต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อวิทยุโทรทัศน์ และภาพยนตร์ ปฏิบัติการสร้างสรรค์ ผลิตชิ้นงานโฆษณาประเภทต่าง ๆ
3054501 การวางแผนรณรงค์เพื่อการโฆษณา 3(2–2)
Advertising Campaign Planning
ความรู้ทั่วไปในการรณรงค์การโฆษณา กระบวนการวางแผนรณรงค์การโฆษณา การกำหนดวัตถุประสงค์การตลาดและการโฆษณา การกำหนดกลยุทธ์และกลวิธีในการโฆษณา องค์ประกอบในการวางแผนรณรงค์การโฆษณา ปฏิบัติการวางแผนรณรงค์การโฆษณา
3054502 การบริหารงานโฆษณา 3(3-0)
Advertising Management
โครงสร้าง นโยบาย การจัดการหน่วยงานโฆษณา การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การหาลูกค้าการจัดการด้านการสร้างสรรค์สิ่งโฆษณา การจัดการด้านสื่อโฆษณา การจัดการงบประมาณและบุคลากร การนำเสนองานโฆษณา การวิเคราะห์และประเมินผลเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยงานโฆษณา กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวกับงานโฆษณา
3054503 ธุรกิจงานโฆษณา 3(3–0)
Advertising Business
บทบาทของงานโฆษณาในสังคม ประเภทและองค์ประกอบของธุรกิจงานโฆษณา การตลาดและการดำเนินธุรกิจโฆษณาในสังคม ประเภทและองค์ประกอบของธุรกิจงานโฆษณาการจัดองค์กร การงบประมาณ กฎหมายที่เกี่ยวกับงานโฆษณา
3054901 การศึกษารายบุคคลด้านการโฆษณา 2(1–2)
Individualized Study in Advertising
การศึกษารายบุคคลในเรื่องเกี่ยวกับการโฆษณา โดยมีอาจารย์ในภาควิชา และ/หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา
3054902 โครงการพิเศษด้านการโฆษณา 3(2–2)
Special Project in Advertising
การศึกษาพิเศษเป็นรายกลุ่มในเรื่องเกี่ยวกับการโฆษณา โดยมีอาจารย์ในภาควิชา และ/หรือผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา
3054903 สัมมนาการโฆษณา 3(2–2)
Seminar in Advertising
ความหมายของการสัมมนา จุดมุ่งหมาย องค์ประกอบ กระบวนการ รูปแบบและเทคนิคการจัดสัมมนา ความหมายของการโฆษณากับสังคมและวัฒนธรรมการโฆษณากับเศรษฐกิจ การโฆษณากับข้อบังคับทางกฎหมาย ฝึกการสัมมนาเพื่อให้เข้าใจถึงอุปสรรคและข้อเท็จจริง ตลอดจนถึงการหาแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานโฆษณา ฝึกจัดสถานการณ์จำลอง และ/หรือสถานการณ์จริง
3054904 การศึกษาเปรียบเทียบและวิเคราะห์ผลงานด้านการโฆษณา 2(1–2)
Study and Analysis of Advertising Master Piece
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการ วิเคราะห์กระบวนการและแนวคิดของการผลิตงานโฆษณาประเภทต่าง ๆ ตลอดจนกลยุทธ์ของการโฆษณาที่ประสบผลสำเร็จ
3054905 การวิจัยโฆษณา 3(2–2)
Advertising Research
ความหมาย ความสำคัญ ขอบเขต แนวคิด หลักการและทฤษฎีในการวิจัยโฆษณา เทคนิคและกระบวนการในการวิจัย การรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวางแผนการผลิต และการประเมินผลงานโฆษณา ฝึกปฏิบัติการวิจัยโฆษณา
3054906 ฝึกปฏิบัติการโฆษณา 2(1–2)
Practicum in Advertising
การนำความรู้เกี่ยวกับงานโฆษณาและการผลิตสื่อโฆษณาด้านต่าง ๆ ไปฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลอง และ/หรือสถานการณ์จริงที่จัดขึ้น

ก่อนหน้า ต่อไป